B-CHINE-EQ หลัง “จีนเริ่มเอา COVID-19 อยู่”

นาย Anthony Wong ผู้จัดการกองทุน Allianz All China และ Allianz China A Shares กล่าวว่าเศรษฐกิจจีนไม่ค่อยเป็นที่ต้องกังวลเท่าสหรัฐฯเนื่องจาก “ทางการจีนมีมาตรการกระตุ้นเหลือเฟือ” ที่จะนำมาใช้หากเศรษฐกิจส่อแววแย่ลง

จุดแข็งของตลาดหุ้นจีน  โดยเฉพาะ “บริษัท A-Shares ซึ่งมีสัดส่วนของรายได้บริษัทจดทะเบียน โดยมากกว่า 90% ของบริษัทกลุ่มนี้มีรายได้เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในประเทศ (domestic economy) จึงเป็นภูมิคุ้มกันที่ดี” และสถานการณ์ตอนนี้ในจีนควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่การระบาดนอกประเทศจีนยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น อิตาลี สเปน และสหรัฐฯกำลังจะตามมา

กำไรสุทธิปรับลดลง โดยตลาดเคยคาดการณ์กำไรสุทธิในปีนี้ไว้ระดับ 10-12% “ได้ปรับลดลงเหลือเพียง 1-2%” คาดว่าผลประกอบการจะออกมาแย่มากในครึ่งปีแรก (1H2020) และจะกลับมาฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง (2H2020) ทำให้กำไรสุทธิทั้งปีเติบโตระดับ 2-5% ตอนนี้ (18 มีนาคม 2563) ธุรกิจที่อยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง ได้กลับมาเปิดดำเนินการตามปกติแล้ว

ช่วงสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปีเรื่อยมามีการปรับพอร์ตเล็กน้อยเท่านั้น โดยผู้จัดการกองทุนได้ “เพิ่มสัดส่วนฐานะลงทุน” ในบริษัทผู้นำในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น กลุ่มเทคโนโลยี และมีการซื้อหุ้นบริษัทผลิตโซลาร์เซลล์เพิ่มเติมเนื่องจากมองแนวโน้มบวกในฐานะที่จีนเป็น Supplier ทางด้านนี้ และมีแรงหนุนเชิงโครงสร้างในแง่ energy self-sufficiency และการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน Forward PE for MSCI China Index อยู่ที่ระดับ 10.7 x and MSCI China A Onshore Index อยู่ที่ระดับ 11.6 x

คำเตือน ข้อมูลในบทความนี้เป็นข้อมูลที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ ซึ่งนักลงทุนสามารถเข้าถึงได้โดยทั่วไป และเป็นข้อมูลที่เชื่อว่าน่าจะเชื่อถือได้ แต่ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (“บริษัท”) มิได้ยืนยันหรือรับรองถึงความถูกต้อง หรือสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด ความคิดเห็นที่ปรากฏในบทความนี้เป็นเพียงการนำเสนอในมุมมองของบริษัท และเป็นความคิดเห็น ณ วันที่ปรากฏในบทความเท่านั้น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังวันดังกล่าว โดยบริษัทไม่จำเป็นต้องแจ้งสาธารณชน หรือผู้ลงทุนทราบ บทความฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้น บริษัทไม่รับผิดชอบต่อการนำข้อมูลหรือความคิดเห็นใดๆไปใช้ในทุกกรณี ดังนั้นผู้ลงทุนควรใช้ดุลพินิจในการพิจารณา เนื่องจากการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

March 19, 2020