จีน: PBoC ประกาศลดอัตราส่วนเงินกันสำรองขั้นต่ำสำหรับธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 100bps และเตรียมพร้อมใช้โครงการปล่อยกู้ใหม่

ธนาคารกลางจีน (PBoC) ประกาศลดอัตราส่วนเงินกันสำรองขั้นต่ำ (Reserve Requirement Ratio: RRR) ลง 100bps เป็น 13.5% สำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และ 11.5% สำหรับธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก โดยแบ่งเป็น 50bps มีผลบังคับใช้วันที่ 15 ม.ค. และอีก 50bps มีผลบังคับใช้วันที่ 25 ม.ค.

  • จากการปรับลด RRR จะทำให้สภาพคล่องเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านล้านหยวน แต่เนื่องด้วย PBoC กล่าวว่าจะไม่ต่อโครงการเพิ่มสภาพคล่องอื่นๆ จึงจะทำให้โดยสุทธิแล้วจะมีสภาพคล่องเข้าสู่ระบบประมาณ 8 แสนล้านหยวน
  • ในรายละเอียดนั้น PBoC กล่าวว่าจะไม่ Roll-over โครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ที่จะครบกำหนดในไตรมาส 1/2019 เนื่องด้วย PBoC จะเริ่มใช้โครงการเงินกู้ใหม่ที่ชื่อว่า Targeted MLF ที่จะคิดคำนวณดอกเบี้ยในอัตราที่ต่ำกว่า MLF เดิม
  • การตัดสินใจจาก PBoC เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่ทางรัฐบาลจีนได้กล่าวว่า (1) จะใช้ RRR เพื่อหนุนการปล่อยกู้, (2) จะปรับลดภาษี, (3) จะใช้มาตรการต่างๆเพื่อเร่งการลงทุนในโครงการก่อสร้างพื้นฐาน, และ (4) ใช้ Targeted medium term lending facility (TMLF) เพื่อเป็นแหล่งสินเชื่อระยะกลางถึงยาวให้ธนาคารพาณิชย์ใช้เป็นแหล่งเงินเพื่อปล่อยกู้ SMEs
  • การปรับลด RRR ลงในครั้งนี้สะท้อนสองอย่างคือ (1) ทางการจีนใช้นโยบายการเงินเพื่อ Support Growth และ (2)หนุนสภาพคล่องในระบบมีเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน (5 ก.พ.) ที่อุปสงค์เงินจะสูงเป็นพิเศษ
  • จับตาการประชุมประจำปี NPC ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค. เพื่อกำหนดเป้า GDP และเป้าตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ โดยเราคาดว่ารัฐบาลจะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลังลงเพิ่มเติม

PBoC ประกาศปรับลด RRR ลง 1.0% โดยจะปรับลด 0.5% ในวันที่ 15 ม.ค. และจะปรับลดอีก 0.5% ในวันที่ 25 ม.ค.

Source: Bloomberg, TISCO

January 8, 2019